Kiên quyết, kiên trì, thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đấu tranh phòng chống tham nhũng

01:15 AM 12/12/2011 |   Lượt xem: 4133 |   In bài viết | 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng BCĐ và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ đồng chủ trì phiên họp. Cùng dự có Ủy viên BCĐ và đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan.

Báo cáo về kết quả công tác của BCĐ, Chánh văn phòng BCĐ Nguyễn Đình Phách cho biết, 9 tháng đầu năm 2011, các cơ quan tố tụng đã khởi tố 161 vụ với 327 bị can về các tội danh tham nhũng (giảm 2,4% về số vụ, 2,3% về số bị can so với cùng kỳ năm 2010). Đối với 13 vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp mà BCĐ tập trung chỉ đạo, đến nay đã xét xử sơ thẩm 1 vụ; Tòa án đang thụ lý 2 vụ; Viện Kiểm sát đang truy tố 2 vụ; cơ quan điều tra đang điều tra 6 vụ, tạm đình chỉ điều tra 1 vụ và đình chỉ điều tra 1 vụ. Trong Quý III, các cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố nhiều vụ việc sai phạm, tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng, tín dụng. Đặc biệt có các vụ: Lừa đảo, tham nhũng xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương, chi nhánh Nhà Bè; lừa đảo, tham nhũng xảy ra tại Ngân hàng Phát triển Chi nhánh Đăk Lắk – Đắk Nông; Công ty Công chính tại tỉnh Lâm Đồng đã lừa đảo, chiếm đoạt của Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương và một số ngân hàng khác. Thanh tra các bộ, ngành, địa phương đã triển khai 2.129 cuộc thanh tra, kết thúc 937 cuộc.

Những tháng cuối năm 2011 và đầu năm 2012, BCĐ tập trung chỉ đạo sơ kết Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”; tổng kết 5 năm thực hiện Luật PCTN gắn với sơ kết việc thực hiện giai đoạn 1 của Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020. Tập trung giải quyết những vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp mà BCĐ trung ương đang đôn đốc, chỉ đạo và những vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp mà BCĐ giao Văn phòng BCĐ theo dõi, đôn đốc, không để kéo dài.

Phát biểu tại Phiên họp, các thành viên BCĐ đều nhận định, công tác PCTN thời gian qua đã đạt được những thành tựu nhất định, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước đồng thời nhân rộng trong toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của cuộc đấu tranh PCTN. Công tác PCTN đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ trung ương đến cơ sở. Các ý kiến cũng cho rằng, các cơ quan tiến hành tố tụng cần tăng cường hỗ trợ BCĐ, sớm ban hành các văn bản hướng dẫn việc phát hiện, xử lý, điều tra, truy tố các hành vi tham nhũng, tránh để dây dưa, kéo dài việc xử lý các vụ việc.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho rằng, công tác giám định, nhất là đối với các vụ việc tham nhũng liên quan đến lĩnh vực xây dựng cơ bản còn gặp nhiều khó khăn với thời gian giám định dài, chi phí cao. Bộ trưởng kiến nghị cần sớm ban hành thông tư xử lý hành vi tham nhũng trong các lĩnh vực: Xây dựng cơ bản; trong các doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước. Chính phủ cũng cần sớm trình Quốc hội việc sửa đổi Bộ luật hình sự về các hành vi tham nhũng cho phù hợp với quy định của Luật PCTN.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhận định, thời gian qua, công tác tuyên truyền của các cơ quan thông tin đại chúng đã bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước về PCTN; lồng ghép với việc thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều thông tin có hiệu quả cao, cung cấp dữ liệu, chứng cứ cho cơ quan điều tra.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, chức năng nhiệm vụ của BCĐ là đôn đốc, kiểm tra, hỗ trợ các cơ quan chức năng làm tốt nhiệm vụ của mình, nhằm thực hiện thành công cuộc đấu tranh PCTN mà Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Đánh giá công tác PCTN Quý III, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, những kết quả cụ thể đạt được mang tính thiết thực, cụ thể, có tác dụng tích cực thúc đẩy cuộc đấu tranh PCTN mà minh chứng cụ thể là tình trạng khiếu kiện, đơn thư, tố cáo về PCTN; số vụ việc tham nhũng giảm hẳn. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ những khó khăn trong PCTN thời gian tới như: Hành vi tham nhũng đã trở nên tinh vi hơn, khó phát hiện hơn. Bên cạnh đó, quá trình xử lý, điều tra, truy tố, xét xử phải tuân theo quy định của pháp luật nên thường chậm, kéo dài, dẫn đến tâm tư lo lắng, hoài nghi trong nhân dân về sự kiên quyết, nghiêm minh trong đấu tranh PCTN.

Thủ tướng đề nghị các thành viên BCĐ tích cực tham gia tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 về PCTN, lãng phí; trong đó, đánh giá đúng, sâu sát tình hình cả ưu điểm và hạn chế.

Liên quan đến nội dung nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo cần tập trung hơn nữa vào nhóm những giải pháp phòng ngừa các hành vi tham nhũng. Cụ thể, phải đẩy mạnh việc hoàn thiện thể chế; cải cách thủ tục hành chính; làm tốt hơn nữa quy trình chuyển đổi vị trí công tác; thanh tra, kiểm toán, kịp thời phát hiện ngăn ngừa và xử lý các hành vi có dấu hiệu tham nhũng. Thủ tướng cho biết, để đảm bảo hiệu quả các dự án đầu tư công, Chính phủ sẽ giám sát chặt chẽ việc triển khai đầu tư công theo hướng xác định trách nhiệm của người ra quyết định đầu tư, phải chịu trách nhiệm về hiệu quả công trình, dự án đó.

Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ xây dựng Nghị định yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chủ động công khai, minh bạch hoạt động, chi tiêu, đầu tư xây dựng của cơ quan, đơn vị mình trước nhân dân để người dân giám sát. Thủ tướng cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ triển khai thanh tra chuyên đề về thu hồi đất, giao đất để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các hành vi tiêu cực về đất đai. Trưởng BCĐ cũng đề nghị Hội đồng thẩm phán – Tòa án nhân dân tối cao sớm ban hành hướng dẫn việc giám định trong lĩnh vực xây dựng cơ bản để rút ngắn thời gian, quy trình xử lý các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực này.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác thông tin PCTN, Thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí, tuyên truyền tiếp tục triển khai mạnh mẽ việc tuyên truyền, giáo dục PCTN gắn với thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nội dung tuyên truyền cũng cần chú ý đến cả thành tích lẫn hạn chế; tránh kiểu “đầu voi, đuôi chuột”, đảm bảo khách quan, đúng người, đúng hành vi, đúng pháp luật; tránh gây hoài nghi trong dư luận.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, từ nay đến hết năm 2011 các cơ quan có liên quan khẩn trương kết luận, tiến hành các thủ tục đưa ra xét xử 4 vụ việc đã đủ căn cứ theo hướng làm rõ tới đâu, xử tới đó, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Thủ tướng giao Bộ Công an sớm báo cáo tình hình các vụ án tiêu tực trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; đề xuất hướng xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra các vụ việc tham nhũng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn, các thành viên BCĐ tiếp tục đề cao hơn nữa trách nhiệm trước Đảng, trước Nhà nước, kiên quyết, kiên trì, thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đấu tranh PCTN./.

(Theo TTXVN)

Tin khác